Thursday, 21/11/2019 - 04:39|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN

CHUYÊN ĐỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO BÀI GIẢNG ĐỊNH HƯƠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH MÔN SINH HỌC 7

Để góp phần đổi mới căn bản toàn diện mục tiêu giáo dục, việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là yêu cầu cấp thiết mà mỗi GV phải luôn quan tâm và từng bước thực hiện hoàn thiện dần. Trong các môn học ở bậc THCS thì Sinh học là môn khoa học thực nghiệm đòi hỏi cần có nhiều hình ảnh kiến thức thực tế, làm nguồn thông tin để HS khai thức kiến thức, vận dụng vào đời sống. Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là rất cần thiết, đặc biệt là chương trình sinh học lớp 7 sẽ góp phần hiệu quả trong việc định hướng phát triển năng lực học sinh. Chính sự cần thiết đó tổ đã thống  nhất chọn xây dựng chuyên đề “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO BÀI GIẢNG ĐỊNH HƯƠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC  HỌC SINH MÔN SINH HỌC 7”

A/ ĐẶT VẤN ĐỀ:

Để góp phần đổi mới căn bản toàn diện mục tiêu giáo dục, việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là yêu cầu cấp thiết mà mỗi GV phải luôn quan tâm và từng bước thực hiện hoàn thiện dần. Trong các môn học ở bậc THCS thì Sinh học là môn khoa học thực nghiệm đòi hỏi cần có nhiều hình ảnh kiến thức thực tế, làm nguồn thông tin để HS khai thức kiến thức, vận dụng vào đời sống. Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là rất cần thiết, đặc biệt là chương trình sinh học lớp 7 sẽ góp phần hiệu quả trong việc định hướng phát triển năng lực học sinh. Chính sự cần thiết đó tổ đã thống  nhất chọn xây dựng chuyên đề “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO BÀI GIẢNG ĐỊNH HƯƠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC  HỌC SINH MÔN SINH HỌC 7”

B/ NỘI DUNG:

 1-Chuẩn bị bài giảng có ứng dụng CNTT:

Phải kết hợp hài hòa giữa ý tưởng thiết kế nội dung bài giảng và kỹ thuật vi tính, nhưng phải đảm bảo đặc trưng bộ môn, đồng thời cũng đảm bảo tính thẩm mỹ, khoa học và thuận tiện trong việc sử dụng, chắt lọc thông tin, hình ảnh, đoạn phim phải thiết thực phù hợp nội dung bài học. Chọn bài, hoặc đơn vị  kiến thức/bài để ứng dụng CNTT( nên chọn phần kiến thức khó trình bày chỉ bằng lời, hoạt động sinh lý, phẫu thuật, di chuyển...).

2- Lựa chọn các hình thức dạy học phù hợp:

Phải lưu ý rằng CNTT chỉ là phương tiện hổ trợ, trong giảng dạy phải kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống và CNTT, chỉ ứng dụng vào một số nội dung cần thiết:trình chiếu hình ảnh, phim, sơ đồ, bài tập, còn nội dung kiến thức cơ bản vẫn ghi bảng

3-Minh họa ứng dụng CNTT trong dạy học môn sinh 7:

Những bài sử dụng CNTT: Dạng bài thực hành( ví dụ bài thực hành quan sát một số ĐVNS- hầu hết HS không thể nhìn thấy bằng mắt thường, một số ngành động vật khác thuộc ĐVKXS); dạng bài lý thuyết kiểu thực hành(ví dụ: ngành thân mềm –trai sông...); Các bài tìm hiểu về sự đa dạng- đặc điểm chung động v ật – vai trò thực  tiễn(ví dụ đặc điểm chung và vai trò của ngành chân khớp... chọn những hình ảnh vê các đại diện trong ngành chân khớp, chọn và chiếu đoạn phim về hoạt động sống/tập tính....);     vòng đời phát triển của động vật( giun đũa, sán lá gan, ếch..)

  

C/THỰC HIỆN:

-Cách thức thực hiện: Cả tổ xây dựng chuyên đề ( đ/c Định chịu trách nhiệm chính)

-Thời gian thực hiện:Tháng 12/ 2017

-Người thực hiện: đ/c Định báo cáo chuyên đề và dạy minh họa ( bài “ đặc điểm chung và vai trò của ngành chân khớp- Cả tổ góp ý

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 36
Tháng 11 : 889
Năm 2019 : 8.307